Thursday, January 16, 2014

คนไทย ไม่ทิ้งกัน

     คนไทยไม่ว่าอยู่ทีไหนก็ตาม คำว่า “คนไทย” คงแยกออกมาไม่ใด้จากสายเลือดซึ่งมีอยู่ในตัวเราตลอดกาล คนไทยความลึกซึ้งในเมืองไทยทีอย่อาศัยในประเทศของเราย่อมมีความแตกต่างกัน ความอยู๋ใกล้ชิดสนิทสนมและอยู่กันเป็นส่วนมากความสนิทชิดเชื้อซึ่งกันและกัน นำมาซึ่งความสนิทสนมผูกพันซึ่งกันและกัน

      คนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศของเราอาจจะไม่แน่นแฟ้นหรือมองไม่เห็นความสำคัญของกันและกัน แต่สำหรับบางที่คนไทย แรงงานไทยในต่างประเทศ อยู่กันเป็นส่วนน้อยความใกล้ชิดสนิทสนมและการรู้จักกันจะมีมากกว่าหรือแม้ว่าความสนิทสนมจะกันจะมีไม่มากแต่อย่างน้อยก็รู้จักกันแทบทั้งหมด สิ่งเหล่านี้คนไทยจะนำมาซึ่งพึ่งพากันของ คนไทย

     ครั้งหนึ่งผู้เขียนได้รู้จักท่านเลขานนุการทูตไทย ณ กรุงไนโรบี เมื่อต้นปี 2011 ช่วงนั้นเอกสารหนังสือเดินทางหมดอายุ(Expire)ในต่างประเทศซึ่งถ้าเป็นประเทศที่มีสถานกงศุลหรือสถานทูตไทยในประเทศนั้นคงไม่มีปัญหาแต่สำหรับกรณีของผู้เขียนหมดอายุโดยที่อยู่ในประเทศไม่มีสถานทูตหรือสถานกงศุลตั้งอยู่ในประเทศนั้น ในระหว่างนั้นเช่นเดียวกันได้อาศัยอยู่ในประเทศน้องใหม่ที่พึ่งประกาศเอกราชแยกออกมาเป็นประเทศจึงต้องย้ายจากสถานทูตเดิมที่ตั้งอยู่ที่อียิปย์มาสังกัดสถานทูตไทย ณ กรุงไนโรบี ประเทศเคนย่า การติดต่อก็ไม่มีข้อมูลจากคนที่เคยติดต่อทางด้านนี้มาก่อน

     การติดต่อครั้งแรกเริ่มโดยทางโทรศัพท์กับสถานทูตไทย ณ กรุงไนโรบี ติดต่อสอบถามกับท่านเลขานุการทูตไทย ซึ่ง่ทานก็ให้คำแนะนำขั้นตอนต่างๆของการขอทำหนังสือเดินทางแทนฉบับเดิม ท่านได้สอบถามเกี่ยวกับคนไทยที่อาศัยอยู่ใน กรุงจูบา ประเทศซูดานใต้ จำนวนมากน้อยเพียงใดและท่านได้บอกว่าจะหาโอกาสมาเยี่ยมเยือนคนไทยที่ กรุงจูบา ประเทศซูดานใต้

           
     วันงานครบรอบฉลองเอกราช ประเทศ ซูดานใต้ ปี 2013 (Anniversary of Independence 2013)

     
     ในปี 2012 ท่่านเลขานุการทูตไทย ได้เดินทางมาเยี่ยมคนไทยในกรุงจูบา ท่านได้ออกเยี่ยมคนไทยที่อาศัยอยู่ในและนอกเมือง รวมทั้งมีการลงทะเบียนรวบรวมบันทึกรายชื่อคนไทย ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ราชการไทยได้มาเยี่ยมที่นี่นำมาซึ่งความปลาบปลื้มเป็นอย่างยิ่งของคนไทยที่อาศัยอยู่ใน กรุงจูบา อาจถือว่าเป็นครั้งประวัติศาสตร์ที่มีเจ้าหน้าทีทางการทูตได้มาเยี่ยมเยือนคนไทยที่นี่

                
                       ท่านเลขานุการทูตไทย ณ กรุงไนโรบี กับ คนไทยใน กรุงจูบา
     
      ในปี 2013 คณะท่านทูตไทย ณ กรุงไนโรบี ได้มาเยี่ยมคนไทยในกรุง จูบา พร้อมทีมงานสารคดีเชิงข่าวเดินทางมาร่วมด้วย ซึ่งคณะท่านทูตไทย ได้มาพบประทักทายคนไทยจำนวนกว่าสองร้อยกว่าคนซึ่งอาจจะถือได้ว่าจำนวนมากสุดในกลุ่มแอฟริกาตะวันออก การเดินทางมาเยี่ยมเยือนในครั้งนี้ค่อนข้างเป็นทางการกับรัฐบาลประเทศซูดานใต้ ท่านเอกอัคราชทูตไทยได้เข้าพบเจ้าหน้าที่รัฐบาลของ ประเทศซูดานใต้  

              
     
     กลางเดือนธันวาคม ได้เกิดเหตุการณ์ขึ้นอย่างไม่คาดฝันเนื่องจากมีการข้าใจผิดกันของทหารสองฝ่ายจึง เกิดการสู้รบกันในกรุงจูบา  สถานการณ์ที่เกิดขึ้นที่น้อยคนจะอยู่ในสถานะการณ์เช่นนี้กับความรู้สึกที่แตกต่างกันของแต่ละคน คนไทยที่อาศัยอยู่ที่นี่คำบรรยายและการสนทนากันคงยากที่อธิบายให้ทราบได้ชัดเจน

     สำหรับทางราชการไทย กระทรวงการต่างประเทศ คนไทยทราบทีหลังว่าไม่ได้นิ่งนอนใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้สอบถามข่าวของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับสถานทูตไทย ณ กรุงไนโรบี ตลอดเวลากับเหตุการณ์เกิดขึ้นใน กรุงจูบา ซึ่งท่านเลขานุการทูตไทยได้สอบถามข่าวสารจากหลายๆคนและคอยเฝ้าฟังสถานะการณ์ตลอดเวลา

     สัปดาห์แรกของเดือนมกราต้นปี 2014 ท่านเลขานุการทูตไทย ณ กรุงไนโรบี ได้เดินทางมาเยี่ยมคนไทยที่กรุงจูบาอีกครั้งหนึ่ง ท่านได้ออกเยี่มเยือนแคมป์คนงานไทยที่อยู่ในและนอกเมืองสอบถามความเป็นอยู่ของคนไทยและได้มีการประชุมแจ้งแนวทางการเตรียมการให้ทราบเกี่ยวกับขั้นตอนต่างๆ เพื่อการเตรียมพร้อมในกรณีมีเหตุุการณ์ฉุุกเฉินเตรียมความพร้อมเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับคนไทย

                 
              เจ้าหน้าที่สถานทูตไทย ณ กรุงไนโรบี แนะนำแรงงานไทยเกี่ยวกับเอกสาร
    
     นอกจากนี้ท่านได้เตรียมเอกสารในการทำหนังสือเดินทางและออกหนังสือเดินทางชั่วคราวสำหรับแรงงานไทยที่หนังเดินทางหมดอายุซึ่งจะมีลักษณะเล่มสีเขียวเด่นชัดแตกต่างจากหนังสือเดินทางโดยทั่วไปที่เป็นสีน้ำตาล
      
               
                         หนังสือเดินทางชั่วคราว ประเทศไทย (เล่มสีเขียว )

      แรงงานไทย คนไทย ในกรุงจูบา ประเทศซูดานใต้ ขอขอบคุณตัวแทนทางราชการไทยกระทรวงการต่างประเทศ ท่านเลขานุการทูตไทย ณ กรุงไนโรบี ประเทศเคนยาและเจ้าหน้าที่ ทีมาเยี่ยมเยือนคนไทยเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจของคนไทยที่อาศัยอยู่ในกรุงจูบา แรงงานไทย คนไทยที่นี่มีความซาบซึ้งยินดี
     
     โอกาสครั้งหน้าคงได้รับการมาเยี่ยมเยือนของตัวแทนราชการไทยอีกครั้งคนไทยที่นี่มีความลึกซึ้งในความห่วงใยอย่างคำที่ว่า คนไทย ไม่ทิ้งกัน

      
      

No comments:

Post a Comment

Total Pageviews

Enter your email address:

Delivered by FeedBurner