Friday, January 3, 2014

Bentiu เบนทิว

     สองสัปดาห์ที่ผ่านมาหลายคนคงทราบแล้วว่ามีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นที่ประเทศล่าสุดในทวีปแอฟริกา ที่ตั้งอยู่ใกลุ่มของแอฟริกาตะวันออกได้แบ่งออกประเทศมาจากประเทศซูดานเมื่อสองปีเศษที่ผ่านมาซึ่งที่นั่นคือ ประเทศ ซูดานใต้

      สำหรับผู้ติดตามข่าวจะทราบว่านอกจากมีการเข้าใจผิดจนเกิดการสู้รบกันขึ้นที่ กรุงจูบา ยังมีเมืองทางตอนเหนือที่อยู่ติดกับประเทศซูดาน ได้รับผลกระทบกับเหตุกาณ์ที่เกิดขึ้นเช่นเดียวกันโดยเฉพาะรัฐยูนิตี้ ซึ่งเมืองหลวงของเมืองนี้ชื่อ เบนทิว

         
      
      สามเดือนก่อนผู้เขียนได้มีโอกาสเดินทางมาที่เพื่อมาดูแนวทางเกี่ยวกับด้านการพัฒนาของที่นี่ ลักษณะพื้นที่ของ เมืองเบนทิวมีความอุดมสมบุูรณ์ ประชากรรอบนอกเมืองซึ่งเป็นชาวท้องถิ่นจะมีอาชีพเลี้ยงสัตว์เป็นส่วนมาก การอยู่อาศัยประชาชนเป็นวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมและอยู่กันอย่างเรียบง่าย

          

      เบนทิว เมืองนี้จะมีทรัพยากรน้ำมันอยู่เป็นจำนวนมากมีการลงทุนของนักธุรกิจในการในการขุดเจาะน้ำมันดิบ และสูบน้ำมันจากใต้พื้นดินส่งออกจำหน่ายสู่ต่างประเทศโดยขนส่งทางท่อน้ำมันสู่โรงกลั่น ที่นีจะมีทหารสหประชาชาติทางแถบเอเชียอย่าง อินเดีย มองโกเลีย มาประจำที่นี่ด้วย รวมทั้งมีพนักงานของบริษัทขุดเจาะน้ำมันบางคนจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างฟิลิปินส์มาทำงานในเมืองนี้

            

     สำหรับท่านที่ได้มีเดินทางมาที่นี่เรื่องอาหารการกินมีร้านอาหารนอกเมือง ชื่อร้าน Monica เป็นร้านอาหารขนาดเล็กซึ่งวันที่คณะเดินทางเข้าไปรับประทานคงเป็นเพราะต้องการอาหารจานด่วนถึงแม้ว่าจะรีบแต่รับรองรองรสชาติของอาหารและการบริการไม่แพ้ร้านอาหารขนาดใหญ่เลยทีเทียว

              

      ร้านอาหารอีกร้านที่ตั้งอยู่ในตัวเมืองแถวนั้นน่าจะถือว่าเป็นย่านใจกลางเมืองเพราะดูแล้วมีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาจับจ่ายใช้สอยกันอย่างต่อเนื่องในตลาด  รสชาติของอาหารรับรองว่าไม่ทำให้ท่านผิดหวังกับ อาหารพื้นเมือง

                               

     โดยภาพรวมของหลายๆอย่าง เมืองเบนทิว เป็นเมืองที่น่าอยู่เมืองหนึ่งสาธารณูปโภคอย่างไฟฟ้ามีเสาไฟฟ้าแรงสูงพาดผ่านถึงแม้ว่าจะเป็นของเอกชนทำให้บางส่วนของที่นี่มีไฟฟ้าใช้ในบริเวณโดยรอบ ที่ตั้งเมืองอยู่ข้างลำน้ำแม้ว่าในปัจจุบันจะไม่ได้ในการคมนาคมทางเรือมากนักแต่ก็มีประโยชน์สำหรับประชาชนในเมืองนี้

      ที่ผ่านมาคือช่วงหนึ่งที่อาศัยอยู่ที่ เบนทิว ที่จริงที่นี่มีหลายสิ่งที่น่าประทับใจ ตอนนี้คงทำได้เพียงขอให้ที่นี่มีความสงบสุขและความสันติ ซึ่งเป็นความหวังอันยิ่งใหญ่ของปวงชนที่มีความห่วงใยซึ่งกันและกันซึงหวังว่าความสงบสุขคงกลับมาในเร็ววัน     

           

No comments:

Post a Comment

Total Pageviews

Enter your email address:

Delivered by FeedBurner